Giá như…

ifHôm nay con tròn mười bảy tuổi, mẹ nghĩ mãi xem phải nói với con những gì. Rồi mẹ nghĩ, giá như năm mẹ mười bảy tuổi, có ai đó nói với mẹ một vài điều nho nhỏ sau đây, cuộc đời của mẹ có thể sẽ khác đi nhiều lắm. Cho nên, mẹ tự thấy mình cần phải nói lại với con.

Giá như có ai đó bảo với mẹ rằng trường đại học không phải là con đường duy nhất để ta hiên ngang bước vào đời, và thực ra kỳ thi đại học không khủng khiếp như người ta đồn thổi, mẹ đã không đốt cháy quá nhiều thời gian đẹp đẽ, quý báu của mình vào việc chuẩn bị vào đại học đến thế. Việc chọn ngành nghề mà con muốn theo đuổi là rất quan trọng, nhưng nếu con thực sự chưa biết là mình muốn gì, hãy cho mình thời gian để suy nghĩ con ạ. Quả trên cùng một cây có thể chín vào nhiều thời điểm khác nhau. Đừng bắt ép mình phải ra các quyết định quan trọng với cuộc đời mình chỉ vì xung quanh mọi người đều đang làm như vậy.

Giá như có ai đó bảo với mẹ rằng hiểu rõ bản thân mình là điều cốt yếu nhất, mẹ đã bỏ thời gian suy nghĩ về điều mình đam mê từ thật sớm. Một khi con sống với niềm đam mê của mình và thực sự theo đuổi nó, cuộc đời của con sẽ không có chỗ cho sự tẻ nhạt, buồn chán hay thất vọng. Niềm đam mê ít khi thay đổi theo thời gian, nhưng nếu có thay đổi cũng không sao hết, quan trọng nhất là thời điểm nào con cũng sống hết mình với nó. Hãy để trái tim luôn rộng mở con nhé.

Giá như có ai đó bảo với mẹ rằng ngày mai có thể không bao giờ tới và tuổi xuân sẽ trôi vèo qua cửa sổ, từ thời trẻ trung sung sức nhất mẹ đã sống mỗi ngày với trọn vẹn ý nghĩa của nó: làm những việc cần phải làm, nói những điều cần phải nói, thu xếp những việc cần phải thu xếp… để không bao giờ phải nuối tiếc điều gì. Mỗi ngày đến là một món quà, hãy sử dụng món quà ấy thật khôn ngoan nhé con.

Những điều mẹ nói ở trên là điều mẹ ngộ ra từ cuộc đời của mẹ. Một ngày nào đó có thể con lại có những điều “giá như” của riêng mình để nói với con của con ngày nó tròn 17 tuổi 🙂

Chúc mừng sinh nhật, con trai yêu của mẹ!

14 thoughts on “Giá như…

  1. “nếu con thực sự chưa biết là mình muốn gì, hãy cho mình thời gian để suy nghĩ con ạ. Quả trên cùng một cây có thể chín vào nhiều thời điểm khác nhau. Đừng bắt ép mình phải ra các quyết định quan trọng với cuộc đời mình chỉ vì xung quanh mọi người đều đang làm như vậy.”

    thich nhat doan nay SC a. Uoc gi con hieu duoc chap nhan chinh con (voi uoc mo, hoac khong co uoc mo gi cu the) la tien de cho hanh phuc.

  2. Em cám ơn bài viết của chị. Ở độ tuổi 28 này đôi lúc e cũng mơ ước được quay lại ngày xưa khi 17 để làm lại thật nhiều thứ mà e đã bỏ qua. Tuổi trẻ cơ cực của mẹ e đã đốt hết vào việc kiếm tiền lo cho hai con ăn học nên cũng chẳng ai có thể thỏ thẻ với e những điều cần thiết trước ngưỡng cửa cuộc đời… Tuy nhiên e vẫn luôn tự an ủi bản thân rằng hãy cháy hết mình và cố gắng hết sức khi mình còn có thể…
    E xin cảm ơn chị lần nữa!!!

    • Hầu như bậc làm cha mẹ nào cũng đốt cháy mình để lo cho con ăn học. Điều đáng quý ấy đôi khi lại đặt rất nhiều áp lực lên đứa trẻ: áp lực phải đạt được một mục tiêu cụ thể nào đó, áp lực phải thành công… Điều chị mong muốn nhất là con mình sống một cuộc đời hạnh phúc, cho nên chị mới viết cho con như thế này em ạ 🙂

      Cám ơn em đã đọc và cùng chia sẻ với chị!

Bình luận về bài viết này