Mèo con đi “dạy”

little_kittyHôm nay trời nắng chang chang

Mèo con đi “dạy” chẳng mang thứ gì

Chỉ mang một chiếc bút chì

Và mang một mẩu bánh mì con con…

                                         (đạo thơ của bác Vàng Anh)

Hôm nay mèo con của mẹ đi dạy chính thức buổi đầu tiên (không kể buổi dạy thử tuần trước). Con mèo của mẹ không mang cả “bút chì” lẫn “bánh mì”, chỉ mang mấy trang bài tập soạn sẵn cho học trò 🙂 và nếu những ai quen con biết mẹ gọi con là “mèo con”, họ sẽ cười bò ra mất 🙂 Vậy mà mẹ vẫn có thấy con như con mèo nhỏ trong bài thơ của bác Vàng Anh, lần đầu đến trường với tất cả sự háo hức và cẩn trọng của tuổi thơ 🙂

Mèo con của mẹ, thế là con đã công việc nghiêm túc đầu tiên ở tuổi 15, một công việc được trả lương đàng hoàng và hoàn toàn nằm ngoài mong đợi của con. Chúc mừng con nhé!

Trong nhà ai cũng tự hào khi con trở thành cô giáo, chỉ có mỗi mẹ là nghĩ con đang đi học: con học bài học về tinh thần trách nhiệm, về sự kiên nhẫn, nết dịu dàng, tính chu đáo… và xa hơn nữa, con sẽ học bài học về lòng quý trọng đồng tiền mà mình phải bỏ công sức, chất xám ra mới có được, cũng như học cách quản lý tiền và cách tiêu những đồng tiền của chính con.

Ai cũng bảo con gái mẹ rất người lớn, cứng cỏi và chững chạc, mẹ cũng tưởng như vậy cho đến một ngày cách đây 2 năm, mẹ sững sờ khi con khóc oà lên tức tưởi lúc bị mẹ mắng là “ngược đãi” em. Con nức nở với mẹ: “Con biết là con xấu lắm… nhưng con không thể yêu nó được… vì… vì… từ khi mẹ đẻ nó, nó chiếm mất mẹ của con…”

Dù sau đó những khoảng thời gian “dành riêng cho mẹ và con gái” đã tăng lên rất nhiều, mẹ vẫn để ý thấy con chưa bao giờ thực sự “rộng lượng” với em con cả. Và nhìn chung, con không thích trẻ em, con luôn thấy chúng phiền hà và rắc rối. Khi bạn con rủ con đi trông trẻ, con từ chối phắt với lý do “tớ sẽ làm cho chúng nó khóc toáng lên mất”.

Vậy mà chiều nay khi đi dạy về, con hồ hởi kể với mẹ các em bé dễ thương như thế nào, nhiệt tình với con ra sao… Mẹ mừng lắm. Có thể do con tự nhiên có những đứa em gái mà con chưa bao giờ có được, hoặc giả vai trò cô giáo khiến con trở nên yêu trẻ hơn…  Bất kể thế nào, miễn là con gái mẹ rèn được tính nhẫn nại và lòng yêu thương là mẹ lãi to rồi…

Bình luận về bài viết này