Ba thói quen kỷ luật ta có thể rèn luyện

Bài viết của Leo Babauta

Dù tôi chẳng phải là người hâm mộ cái tuýp kỷ luật nghiêm ngặt suốt cả ngày, tôi không mảy may nghi ngờ chuyện hầu hết chúng ta nên có kỷ luật hơn một chút trong đời mình.

Chúng ta trì hoãn mọi việc, chúng ta lãng phí thời gian với những thứ vô bổ trên mạng, chúng ta vật vờ suốt cả ngày mà chẳng hoàn tất nổi cái việc chúng ta thực sự muốn làm cho xong.

Làm sao để vượt qua được điều đó?

Bằng cách rèn luyện. Hãy tập những thói quen nhỏ, có hiệu quả, rồi lại tập thêm nữa. Đừng mong đợi bản thân tuyệt giỏi những kỹ năng mà bạn không luyện tập kỹ lưỡng, luyện đi luyên lại.

Nếu bạn muốn giỏi những kỹ năng này, đừng lo bạn không có động cơ để rèn luyện nó. Cứ tận hưởng niềm vui tập luyện những điều mà bạn chắc chắn sẽ giỏi. Thật tuyệt vời khi bạn tập luyện thứ gì đó mới mẻ, và cảm giác tuyệt vời đó chính là động lực của bạn.

Bạn nên luyện tập cái gì? Ba  kỹ năng đơn giản có thể biến thành thói quen khi bạn luyện tập nhuần nhuyễn.

Ba Thói quen Kỷ luật Nhỏ

Các thói quen có hiệu quả với tôi đều chỉ là tự nói chuyện với mình:

  1. Hãy tự nhủ: “Đây là điều mình sẽ làm tiếp theo.” Thay vì có cả 1 danh sách dài những việc cần làm hôm nay, hãy chú tâm vào chỉ 1 việc bạn muốn làm ngay lúc này. Thay vì nói lúc nào đó ta sẽ làm cái việc quan trọng này, hãy nói ta sẽ làm việc này ngay bây giờ. Thay vì cho phép bản thân truy cập ngẫu nhiên vào những trang mạng khiến ta phân tâm, hãy thận trọng tính xem tiếp theo bạn sẽ làm gì. Chọn lấy một việc. Chẳng quan trọng đó là việc gì, nhưng hãy cố làm những việc có nghĩa đối với cuộc đời bạn.
  2. Hãy tự hỏi: “Bước nhỏ nhất mình có thể làm là gì?” Hầu hết chúng ta nhìn một việc nào đó trong danh sách (trong đầu, trên giấy hay trên máy) của mình rồi nghĩ một cách vô thức “Việc này quá khó.” Rồi chúng ta bỏ nó đó. Nhưng đó là bởi vì ta đang nghĩ về cả một dự án, vốn bao gồm nhiều việc. Ta không thể thực hiện cả một dự án ngay lập tức, ta chỉ có thể làm được một việc. Thay vì nói “Mình sẽ nộp bài viết này đúng hạn”, ta nên nói “Mình sẽ viết 3 ý trong dàn ý của bài này”. Nếu như việc nhỏ nhất vẫn còn có vẻ quá khó, hãy nói ta sẽ làm cái việc nhỏ này trong 5 phút ngay bây giờ. Hoặc chỉ 2 phút thôi cũng được. Hãy khiến cho nó dễ thực hiện không chịu được.
  3. Hãy tự hỏi “Điều gì ngăn mình tập trung vào cái bước nhỏ này?” Kể cả khi bạn nghĩ ra một việc để tập trung vào, bạn đã bẻ nó ra thành nhiều bước nhỏ, vẫn còn có nhiều thứ phân tâm và nhiều sự chống chế. Điều gì đang cản bạn lại? Liệu bạn có giải quyết được vấn đề này, đóng tất cả các cửa sổ trên máy tính lại, tắt điện thoại đi động, yêu cầu bạn đồng nghiệp hoặc bạn cùng phòng hoặc các thành viên trong gia đình cho bạn 30 phút hoàn toàn tập trung không? Bạn có thể yêu cầu ai giúp đỡ, động viên không? Cách đơn giản nhất thường là dẹp bỏ tất cả những thứ khiến mình xao lãng, rồi bắt đầu bước nhỏ nhất.

Khi bạn làm xong, hãy lặp lại quá trình này thêm 2 lần nữa, nghỉ một vài phút giữa mỗi lần. Rồi nghỉ hẳn 20 phút để thưởng cho bản thân. Đó chính là buổi luyện tập của bạn. Nếu bạn có thể thực hiện dăm bảy buổi tập như vậy mỗi ngày, chẳng mấy mà bạn giỏi ngay.

(Dịch, nguồn: Zenhabits.com)

Mình dự định  mỗi tuần chỉ đăng bài dịch trang Zenhabits một lần thôi, nhưng đọc được bài này hay quá và có ích cho mình quá, nên phá lệ. Những kỹ năng thoạt nhìn rất đơn giản này, nếu thực hiện lâu dài, có thể đem lại hiệu quả làm việc cực kỳ cao cho bất cứ ai. Mình nghĩ rất nhiều người cũng đang cần nó giống như mình🙂

4 thoughts on “Ba thói quen kỷ luật ta có thể rèn luyện

  1. Cảm ơn tác giả nhiều lắm.em đang mắc chứng bệnh này, trì hoãn mọi việc.sẽ cố luyện tập xem tình hình có khả quan hơn không.chứ thấy nhiều lúc tự chán bản thân mình lắm.

    • Cứ luyện em ạ. Không phải cứ bắt đầu là sẽ thành công. Nhưng kể cả khi mình thất bại, chỉ riêng việc bắt đầu lại cũng đã là 1 loại… thành công rồi. Cố lên em nhé!🙂

Gửi phản hồi

