20 Mẹo Thúc đẩy Hàng đầu – #13

Tác giả: Leo Babauta

Giới thiệu qua: Đầu tiên tôi định viết cái danh sách 20 mẹo thúc đẩy hàng đầu này trong một lần đăng, rồi tôi quyết định cắt nó ra thành nhiều bài riêng biệt để tôi có thể tập trung vào từng mẹo hơn một chút. Nào, xin hân hạnh giới thiệu 20 Mẹo Thúc đẩy Hàng đầu.

Một số người đã bình luận rằng tôi hẳn phải rất tận tâm để đạt được một vài trong số những mục tiêu mà tôi theo đuổi: tập thể dục, sống thanh đạm, ngăn nắp, ăn uống lành mạnh v.v… Chà, tôi không tin rằng có ai lại “tận tâm” một cách bẩm sinh cả… tất cả chỉ là vấn đề động lực mà thôi. Bạn có thể đạt được bất cứ điều gì nếu bạn thúc đẩy bản thân đủ mạnh.

Mẹo Động lực #13: Hãy cho mình thời gian, hãy kiên nhẫn.

Tôi biết, điều này nói thì dễ hơn làm rồi. Nhưng vấn đề  với nhiều người trong chúng ta là chúng ta mong đợi những kết quả nhanh chóng. Tôi thì thấy đó là tại cái văn hóa “làm liền, hưởng liền” của chúng ta. Ta muốn một chế độ ăn kiêng phải cho thấy kết quả trong vòng 2 tuần lễ. Ta muốn đi tập thể dục và có cái bụng phẳng lì trong 4 tuần. Ta muốn thoát khỏi nợ nần trong hai tháng và ta muốn nghỉ hưu sau vài năm làm việc. Chà, trừ khi chúng ta xuất phát ở gần sát đích, không thì còn lâu những điều ấy mới xảy ra.

Khi bạn nghĩ về những mục tiêu của mình, hãy nghĩ dài hạn. Nếu bạn muốn giảm cân, bạn có thể giảm nhanh được chút ít trong giai đoạn đầu, nhưng phần còn lại sẽ tốn nhiều thời gian mới giảm được. Nếu bạn muốn chạy việt dã, bạn sẽ không thể làm được điều ấy ngày một ngày hai. Nếu bạn không thấy ngay những kết quả mà bạn mong muốn, đừng từ bỏ… hãy cho mình thời gian. Trong lúc chờ đợi, hãy vui vẻ với tiến triển hiện tại, và với khả năng bám chắc mục tiêu của mình. Các kết quả sẽ đến nếu bạn cho nó thời gian.

Lấy một ví dụ, việc giảm cân của tôi đã chậm lại một cách đáng kể sau khi tôi giảm được 10kg ngay giai đoạn đầu. Tôi nghĩ tôi nạp quá nhiều calorie. Tôi có thể vẫn ăn như thế, nhưng giảm bớt đồ ngọt và tăng cường thể dục, cụ thể là luyện tập 3 môn phối hợp mà tôi vẫn tập đến giờ. Hiện tại tôi nghĩ tôi lại giảm cân (hoặc mỡ) một cách chậm rãi. Tôi không theo dõi trọng lượng nhiều lắm, nhưng mọi người thì rất hay bình phẩm về trọng lượng của tôi. Vấn đề là, tôi còn lâu mới đạt được cái đích là có cái bụng phẳng lỳ… nhưng tôi biết nếu tôi kiên nhẫn, thể nào tôi cũng có.

20 mẹo hàng đầu:
#20
#19
#18
#17
#16
#15
#14
#13
#12
#11
#10
#9
#8
#7
#6
#5
#4
#3
#2
#1

(Dịch, nguồn: Zenhabits.net)

Lâu lắm mới có thời gian quay lại với những bài thuộc chủ đề này. Mình bỏ bẵng blog cả mấy tháng nay, không dịch tiếp đề tài này thì dễ đến gần năm rồi, vậy mà khi quay lại theo dõi số người đọc, mình ngạc nhiên nhận ra ngày nào cũng có rất đông người đọc những bài này, dù quá lâu rồi chẳng có bài nào mới. Cám ơn mọi người đã cho mẹ cháu động lực để làm tiếp tục làm con ong chăm chỉ. Xin hứa từ nay sẽ siêng năng hơn, cho đến ngày… lại lười lại🙂

4 thoughts on “20 Mẹo Thúc đẩy Hàng đầu – #13

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s