Định Hướng Một Ngày Của Ta: Nhiệm Vụ Quan Trọng Nhất (NVQTN)

Bài viết của: Leo Babauta

Tôi đã đề cập đến điều này một cách sơ lược trong chu trình buổi sáng của tôi, nhưng tôi nghĩ tôi nên giải thích thêm chút nữa về NVQTN – Nhiệm Vụ Quan Trọng Nhất. Đó không phải là một khái niệm căn bản, mà là thứ tôi dùng hàng ngày và nó giúp tôi một cách ghê gớm.

Rất đơn giản: NVQTN của bạn là nhiệm vụ bạn muốn hoặc cần phải hoàn thành trong ngày hôm nay. Với tôi, tôi ngắt nhỏ nó ra 1 tẹo nên tôi có 3 NVQTN – ba việc mà tôi phải hoàn thành ngày hôm nay. Tôi có làm được nhiều hơn 3 việc không? Tất nhiên chứ. Nhưng ý tưởng chính là bất kể hôm nay tôi làm gì, đây là những điều tôi muốn chắc chắn sẽ làm. Thành ra, NVQTN là điều đầu tiên tôi làm mỗi ngày, ngay sau khi tôi uống ly nước cho tỉnh ngủ.

Và đây là điểm then chốt của NVQTN với tôi: ít nhất một trong số các NVQTN phải liên quan đến một trong các mục tiêu của tôi. Trong khi hai nhiệm vụ khác có thể liên quan đến công việc (mà thường là thế), một việc phải là mục tiêu cần làm tiếp theo. Điều này đảm bảo rằng tôi đang có động thái tiến tới mục tiêu của mình trong ngày hôm đó.

Và điều này tạo ra mọi khác biệt trên đời. Mỗi ngày, tôi đã làm được gì đó khiến các giấc mơ của tôi trở thành hiện thực. Nó được cài vào chu trình buổi sáng của tôi: đặt ra hành động tiếp theo để hoàn thành một trong các mục tiêu của mình. Và cứ thế nó tự động diễn  ra hàng ngày.

Một điểm mấu chốt khác: Hãy làm các NVQTN đầu tiên mỗi sáng, bất kể là ở nhà hay là việc đầu tiên ở nơi làm việc. Nếu bạn lần lữa một chút, bạn sẽ bận rộn và hết không còn thời gian để làm nó nữa. Hãy làm nó ngay đi, và phần còn lại của ngày hôm ấy sẽ ngon như ăn cháo!

Đây là một điều cực nhỏ để làm, mà đến giờ tôi vẫn mê mẩn với nó cứ như thể nó là một phát kiến vĩ đại. Mà nó đúng là thế đấy. Đôi khi các điều nho nhỏ có thể tạo ra những thay đổi lớn lao. Tôi cực lực khuyến cáo bạn hãy thử nó một lần xem.

Xem thêm:

Từ đầu năm 2013 này mình đang tìm cách quân bình lại cuộc sống, tất cả các công cụ mình biết đều được huy động ra để giúp cho mọi thứ tìm được chỗ và thời gian của nó.

Công cụ đầu tiên mà mình tìm đến là 3 NVQTN này. Mấy ngày đầu thì ổn, sau đó cứ đuối dần. Rõ ràng mình vạch ra 3 NVQTN cho mỗi ngày rất thận trọng và bài bản: 1 cho bản thân, 1 cho gia đình và 1 cho công việc, mà toàn những việc rất nhỏ, không phải khó khăn gì… thế mà cuối ngày nhìn lại thì thường là bỏ bẵng mất 1 (nếu không phải là 2 NVQTN). Bực mình quá, tìm đọc lại bài này mới thấy mình bỏ qua mất 1 yếu tố then chốt: phải bắt đầu với các NVQTN ngay từ đầu ngày🙂 Thường thì mình ưu tiên cho công việc, mà xong 1 việc thì có hàng vô số các việc (cũng nho nhỏ xinh xinh, rất vô hại) kéo theo, vèo một cái cả ngày trôi qua thấy không còn lại chút thời gian nào để làm các nhiệm vụ có ích cho mình và cho gia đình🙂 Thôi, bắt đầu tập lại bài này từ đầu vậy.

Không thể phủ nhận rằng dù không thực hiện được hết 3 NVQTN hàng ngày, mình vẫn thấy rất dễ chịu vì công việc được giải quyết có tuần tự lớp lang hơn, ít nhất là những việc quan trọng không còn bị sơ ý bỏ sót nữa. Chưa kể riêng việc mỗi ngày ngồi nghĩ mình nên làm gì cho gia đình, nên làm gì cho bản thân cũng đã thấy rất thích rồi🙂 Bạn hãy thử nghe theo lời khuyên của Leo đi. Thói quen này thực sự vô cùng có ích đấy bạn ạ.

Mẹo nhỏ của riêng mình, viết ra đây xem có giúp ích được cho bạn nào không (hy vọng bạn nào có tính đãng trí giống mình sẽ thấy hữu dụng): mình mang theo người 1 cuốn sổ nhỏ, định làm gì thì viết vào đó, hoặc vừa làm xong việc gì cũng viết vào đó, việc nào xong rồi thì đánh dấu xong, việc nào phát triển theo hướng mới thì ghi chú vắn tắt vào bên… Nó không chỉ giúp mình cuối ngày xem lại số lượng và chi tiết công việc đã giải quyết trong ngày mà còn giúp mình không phải vắt óc nhớ xem việc gì làm rồi việc gì chưa làm, đã dặn ai cái gì và được ai nhờ việc gì v.v… và v.v… Hay ra phết đấy bạn ạ. Cuối ngày nhiều khi thấy kinh ngạc với khối lượng công việc đã giải quyết trong ngày, và cũng thấy xấu hổ khi mình có thể làm ngần ấy việc mà vẫn lạc đề, bỏ quên cái việc bé tẹo (mà mình đánh dấu là NVQTN) dành cho mình hoặc dành cho gia đình kia🙂 Mong rằng bạn sẽ may mắn hơn mình, sẽ thành công ngay từ những lần thử đầu tiên🙂

4 thoughts on “Định Hướng Một Ngày Của Ta: Nhiệm Vụ Quan Trọng Nhất (NVQTN)

    • Hihi, tự mình phải tìm cách giảm tải cho mình thôi, bạn ơi, nếu không có ngày bạn lăn quay ra ốm thì công việc có nhẹ nhàng đến mấy cũng phải đứng đó mà chờ, đúng không?🙂

  1. Tem!
    Thich dieu nay , dau rang NVQTN dau ngay thuoc ve cong viec, kieu nhu la khong lam thi khong xong voi xep🙂
    Mong rang qua thang 2 se thu tha de lam vai viec rieng tu dau ngay.

    • Giữa tháng Ba rồi chị ơi, thế chị đã làm được những việc riêng tư từ đầu ngày chưa? Trêu chị thế chứ mới thấy chị kho cá nục với thơm cho anh Thái cuốn bánh tráng là biết rùi🙂🙂🙂

Gửi phản hồi

