Cách Tôi Thành Người Dậy Sớm

Bài viết của Leo Babauta.

Tôi nhận ra rằng dậy sớm là một trong những điều tuyệt vời nhất mà tôi làm được khi tôi thay đổi đời mình trong những năm gần đây, và tôi nghĩ tôi nên chia sẻ bí quyết của mình. Tôi vừa đăng bài về chu trình buổi sáng của tôi, tôi nghĩ rằng bạn có thể muốn biết làm sao tôi dậy được vào lúc 4:30 sáng.

Trong nhiều năm, tôi là một kẻ dậy muộn. Tôi thích ngủ nướng. Rồi mọi thứ thay đổi bởi vì tôi phải thức giấc trong khoảng 6:00 đến 6:30 sáng để nấu đồ ăn trưa cho lũ nhóc nhà tôi rồi chuẩn bị cho chúng tới trường. Nhưng năm ngoái, khi tôi quyết định luyện tập để thi chạy marathon, tôi thấy mình cần phải bắt đầu tập chạy vào buổi sáng nếu tôi còn muốn có tý thời gian dành cho gia đình.

Thành ra tôi lập kế hoạch biến việc dậy sớm thành một thói quen. Tôi bắt đầu dậy vào 5:30, rồi 5:00. Khi nó đã thành thói quen và tôi phải dậy lúc 4:00 hay 3:30 để chạy cung đường dài, đó không còn là vấn đề nữa. Rồi tháng 11 năm ngoái, tôi quyết định tham gia cuộc thi viết tiểu thuyết, tôi bắt mình dậy vào 4:00 để viết một tiếng đồng hồ mỗi ngày. Bây giờ tôi đã hoàn thành mục tiêu viết tiểu thuyết, tôi không cần phải dậy sớm như thế nữa, nhưng đã thành quen thức dậy vào lúc 4:30 một cách sảng khoái. Có những ngày thực sự mệt mỏi (nếu tôi đi ngủ muộn), tôi sẽ dậy vào lúc 5:00 hoặc 5:30, nhưng như thế vẫn sớm hơn thói quen cũ của tôi.

Dưới đây là vài mánh lới của tôi để trở thành một người dậy sớm:

– Đừng tạo ra những thay đổi quá lớn. Hãy bắt đầu chậm rãi, bằng cách dậy sớm hơn bình thường chỉ 15 đến 30 phút thôi. Để mình quen với điều đó vài ngày rồi hãy dậy sớm thêm 15 phút nữa. Hãy làm thế từ từ đến khi ta đạt đến thời điểm ta muốn.

– Hãy đi ngủ sớm lên. Có thể bạn quen thức khuya để xem TV hoặc lướt net. Nhưng nếu bạn tiếp tục thói quen này trong lúc cố thức dậy sớm hơn, chẳng chóng thì chầy một trong  hai thói quen sẽ yếu thế. Và nếu thói quen dậy sớm bị yếu thế, thì bạn sẽ kiệt sức, mà vẫn thức khuya, rồi phải bắt đầu lại từ đầu. Tôi đề nghị bạn đi ngủ sớm lên, dù cho bạn không nghĩ là bạn ngủ được, và hãy đọc gì đó trên giường một lát. Nếu bạn thực sự mệt mỏi, bạn có thể sẽ ngủ thiếp đi nhanh hơn bạn tưởng.

– Hãy để đồng hồ báo thức ở xa đầu giường. Nếu nó ở kế ngay giường bạn, bạn sẽ tắt nó tức thì hoặc nhấn chế độ trì hoãn. Đừng bao giờ ấn nút trì hoãn. Nếu nó ở xa đầu giường bạn thì bạn phải ra khỏi giường mà tắt nó đi. Lúc ấy thì bạn đã tỉnh rồi, và thế là bạn chỉ cần phải tiếp tục tỉnh táo thôi.

Hãy ra khỏi phòng ngủ ngay khi bạn tắt chuông báo thức. Đừng cho phép mình tự dụ mình quay lại giường. Hãy cưỡng bức bản thân ra khỏi cái phòng đó. Thói quen của tôi là loạng choạng lết vào nhà vệ sinh và đi tiểu. Đến lúc tiểu xong, giật nước bồn cầu rồi rửa tay, rồi nhìn vào mặt xấu xí của mình trong gương, tôi đã đủ tỉnh táo để bắt đầu ngày mới.

Đừng tự dụ mình. Nếu bạn cho phép bộ não của bạn kèo nhèo về chuyện dậy sớm, bạn sẽ không bao giờ dậy được đâu. Đừng bao giờ để cho việc quay lại giường được phép là một lựa chọn.

– Hãy cho phép mình thỉnh thoảng ngủ nướng một lát. Bất chấp điều tôi vừa nói ở điểm trên, thỉnh thoảng ngủ nướng cũng ổn lắm, miễn bạn đừng để nó trở thành thường xuyên là được. Tôi thường ngủ nướng khoảng 1 lần mỗi tuần hay khoảng thế.

– Hãy biến việc dậy sớm thành một phần thưởng. Vâng, có vẻ như thoạt đầu bạn phải cưỡng bức bản thân một cách khó khăn, nhưng nếu bạn biến nó thành một niềm thích thú, chẳng mấy chốc bạn sẽ mong ngóng được dậy sớm. Phần thưởng của tôi từng là một tách cà phê nóng hay đọc một cuốn sách. Gần đây tôi bỏ cà phê nhưng tôi vẫn rất thích thú với việc đọc sách. Những phần thưởng khác có thể là một món gì ngon vào bữa sáng (sinh tố chẳng hạn! ngon tuyệt nhé!) hoặc ngắm mặt trời mọc, hoặc thiền. Hãy tìm điều gì mà bạn thấy thích và biến nó thành một phần trong chu trình buổi sáng của bạn.

– Hãy tận dụng toàn bộ thời gian dôi ra. Đừng dậy sớm hẳn 1 hoặc 2 tiếng đồng hồ chỉ để đọc các blog của bạn, trừ khi đó là một mục tiêu chính của bạn. Đừng dậy sớm rồi lại lãng phí cái khoảng thời gian dôi ra ấy. Hãy khởi động ngay ngày mới của bạn! Tôi thích dùng thời gian ấy để chuẩn bị trước hộp ăn trưa cho lũ trẻ nhà tôi, để lập kế hoạch cho phần còn lại của ngày hôm ấy (khi tôi chọn Những Nhiệm Vụ Quan Trọng Nhất), để tập thể dục hoặc thiền định, và để đọc sách. Đến lúc đồng hồ điểm 6:30, tôi đã làm xong nhiều việc hơn khối người làm được trong cả ngày của họ.

– Hãy tận hưởng bình minh! Hãy nhìn ra ngoài càng nhiều càng tốt (hoặc đi ngoài thì còn tốt hơn nữa) và ngắm bầu trời hửng sáng. Thật là đẹp. Và thật yên tĩnh, an lành. Giờ đây đó là khoảng thời gian yêu thích của tôi. Bản thân việc dậy sớm đã là một phần thưởng với tôi rồi.

Xem thêm:

(Dịch, nguồn: Zenhabits.net)

32 thoughts on “Cách Tôi Thành Người Dậy Sớm

  1. mình phải phụ mẹ bán hàng đến khoảng 12h30 mới ngủ được đến sáng phải dậy sớm nhưng mình dậy khoonng nổi. Có bí quyết gì không? Giúp mình với ?😦😥😦

      • bạn ơi, con mình năm nay lớp 6 rồi mà phải đi học sớm, 5h30 đã phải dậy rồi nhưng nó ko dậy dc. bạn có cách j ko giúp mình với!

      • Mới lớp 6 mà dậy 5h30′ là quá sớm. Về lý thuyết mà nói, mình nghĩ nếu cháu ngủ đủ 8 tiếng/đêm thì cũng ko hề gì, nên bạn cố tập cho cháu đi ngủ sớm, 9h cháu nên vào giường để 9h 30′ có thể ngủ sâu. Con trai mình hiện nay cũng đang phải như vậy, dù cháu 6h30′ mới dậy. Trẻ con cần ngủ cũng như cần ăn vậy🙂

  2. Mình dậy sớm tập thể dục, về ăn sáng rồi ôm sách đọc, đọc vài dòng ngủ lúc nào không hay. Hôm sau quyết tâm k thế nữa nhưng mắt cứ nhắm tịt lại. Hư quá!

    • Mình cũng hay bị như bạn. Cứ ăn sáng xong mà mắt díp lại, không ăn thì lại không đủ sức để làm công việc buổi sáng. Giải pháp hiện nay của mình là sau khi ăn sáng thì uống luôn một cốc cà phê to tướng, đảm bảo mắt mở thao láo🙂

  3. E có một quy luật bất thành văn là: làm việc gì cũng chỉ duy trì cảm hứng được 3 ngày, sau đó thì mọi thứ lại “nguyễn y vân”, khổ thế chị ơi hic hic

  4. Lâu lâu viết gì đi chị. Đọc truyện cũng hay, đọc bài dịch cũng bổ ích, nhưng đọc chị vẫn là thích nhất🙂

      • B ơi, mình đang làm lãnh đạo, nhưng mình vẫn giữ thói quen như trước, ngủ dậy muộn, đi làm cũng muộn, và có lẽ mình đang mất phương hướng trong công việc. Trong đầu mình có cảm giác gì đó như không muốn làm gì, mình muốn có 1 gáo nước thật lạnh để mình tỉnh táo và năng động hơn. Mình cần tư vấn, thank you bạn

      • Hihi, mình có phải là nhà tư vấn đâu mà bạn hỏi mình. Mình cũng đang chữa mãi không khỏi bệnh ngủ muộn dậy muộn đây. Nếu cần gáo nước lạnh, bữa nào hẹn nhau ở đâu đó, mình tặng bạn… nguyên xô luôn🙂

        Nói vậy chứ mình nghĩ bạn nên tìm cho bản thân một mục tiêu mà bạn thực sự thích, tự khắc bạn sẽ gom đủ tỉnh táo và năng động ngay ấy mà. Đồng hồ sinh học mỗi người khác, chưa kể đặc thù công việc nữa, ngủ muộn hay ngủ sớm gì, miễn là giữ cho thời gian ngủ không ít hơn 7 tiếng và không nhiều hơn 8 tiếng là cơ thể khoẻ mạnh. Mình nghĩ không có 1 khuôn mẫu cứng nhắc nào cả, cứ làm điều mà bạn thấy thoả mái và lành mạnh cho cả cơ thể lẫn tinh thần của mình, như thế là tốt nhất cho bạn. Mình chỉ chia sẻ quan điểm cá nhân của mình tại thời điểm này, không phải “tư vấn” đâu nhé🙂

  5. Sáng cuối tuần thông thường bên này người ta dậy muộn, còn tớ thì thích dậy thật sớm, đường xá lúc đó ít xe cộ lắm. Đi làm sớm, vào đọc blog cũng thú lắm cơ.

    • Ừ, mình thì thấy một lợi ích khác nữa: có bước ra ngoài trời buổi sáng sớm, khi trở vào nhà mới nhận ra không khí của phòng ngủ (bất kể nó rộng cỡ nào, tiện nghi cỡ nào) nó bị tù đọng thế nào sau một đêm.

      • dung vay! Moi sang minh di bo ra ben xe buyt, khong khi trong lanh buoi sang that tuyet voi…

      • Em thích đi bộ buổi sáng mùa đông hơn, vì mùa hè ở VN nóng lắm, bước ra thì thấy tạm ổn, nhưng đi một đoạn là mồ hôi mồ kê nhễ nhại, mất cả hứng😦

    • Chuyện dậy sớm hay dậy muộn là lựa chọn riêng của mỗi người, phù hợp với phong cách sống, điều kiện sức khoẻ và sở thích của mình mà bạn. Không có gì là tuyệt đối tốt hay tuyệt đối xấu cho tất cả mọi người, mình nghĩ thế.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s