20 Mẹo Thúc đẩy Hàng đầu – #16

Giới thiệu qua: Đầu tiên tôi định viết cái danh sách 20 mẹo thúc đẩy hàng đầu này trong một lần đăng, rồi tôi quyết định cắt nó ra thành nhiều bài riêng biệt để tôi có thể tập trung vào từng mẹo hơn một chút. Nào, xin hân hạnh giới thiệu 20 Mẹo Thúc đẩy Hàng đầu.

Một số người đã bình luận rằng tôi hẳn phải rất tận tâm để đạt được một vài trong số những mục tiêu mà tôi theo đuổi: tập thể dục, sống thanh đạm, ngăn nắp, ăn uống lành mạnh v.v… Chà, tôi không tin rằng có ai lại “tận tâm” một cách bẩm sinh cả… tất cả chỉ là vấn đề động lực mà thôi. Bạn có thể đạt được bất cứ điều gì nếu bạn thúc đẩy bản thân đủ mạnh.

Mẹo Động lực #16: Hãy kiếm một đối tác thực hiện hoặc một người bạn cùng mục tiêu.

Tự mình giữ cho mình được thúc đẩy thật là gay go. Nhưng nếu bạn tìm được ai đó có các mục tiêu tương tự (chạy, ăn kiêng, các vấn đề tài chính v.v…) thì hãy coi họ như một đối tác của bạn. Hoặc là kết hợp với người phối ngẫu của bạn, anh chị em hoặc bạn bè thân thiết về bất cứ thứ gì họ đang cố gắng đạt được. Bạn không nhất thiết phải theo đuổi các mục tiêu giống họ – miễn là cả hai bên đều kiên quyết và khuyến khích lẫn nhau đạt được thành công.

Ví dụ, vợ tôi và tôi đã trở thành bạn chung chí hướng. Mỗi người chúng tôi chọn ra những mục tiêu hàng đầu cho một năm, và mỗi tuần chúng tôi có những buổi nói chuyện để đặt ra mục tiêu hàng tháng, đặt ra mục tiêu hàng tuần và xem lại tiến bộ của chúng tôi trong tuần vừa qua (hoặc trong tháng vừa qua, vào cuối mỗi tháng). Chúng tôi liên tục nhắc nhở, động viên, thúc đẩy và khen thưởng lẫn nhau. Đó là một cách rất vui để giữ mình đúng hướng.

Tôi cũng có một đối tác thực hiện. Mặc dù hầu hết thời gian tôi đi chạy với vợ mình, tôi vẫn  đi bơi và đạp xe với một trong những người bạn của tôi, anh ấy tên là Patrick. Chúng tôi đều là những người bơi tập toạng, cho nên thấy rất thoải mái khi bơi với người cùng trình độ với mình. Anh ấy thì có nhiều kinh nghiệm đạp xe hơn tôi, cho nên cũng rất thích bởi vì anh ấy có thể dạy tôi những điều căn bản khi chúng tôi đạp xe.

Có một đối tác thực hiện hay một người bạn cùng mục tiêu là một ý tưởng tuyệt vời bởi vì bản không chỉ phải trả lời với bản thân mình mà còn phải trở lời với người khác nữa. Bạn có xu hướng gắn chặt với kế hoạch của mình hoặc mục tiêu của mình trong suốt tuần nếu bạn có ai đó để gặp gỡ. Không ai muốn người khác leo cây hoặc có vẻ tệ hại trong mắt người khác cả.

20 mẹo hàng đầu:
#20
#19
#18
#17
#16
#15
#14
#13
#12
#11
#10
#9
#8
#7
#6
#5
#4
#3
#2
#1

(Dịch, nguồn: Zenhabits.net)

2 thoughts on “20 Mẹo Thúc đẩy Hàng đầu – #16

  1. Hiện nay anh xã và mình đang rủ rê, nhắc nhở nhau đi bộ mỗi ngày 8000 bước.
    Chưa biết làm được đến đâu, nhưng ngày đầu khả quan: được 2/3 mục tiêu:)

    • Ôi, ghen tị quá đi mất. Anh xã nhà mình vợ muốn gạ gì cũng được, riêng chuyện đi bộ hay tập thể dục cùng vợ là không bao giờ thẳng thắn từ chối nhưng cũng chưa bao giờ thực hiện cả🙂

Gửi phản hồi

