20 Mẹo Thúc đẩy Hàng đầu – #19

Nào, ta tiếp tục nhé🙂

Bài viết của Leo Babauta

Giới thiệu qua: Đầu tiên tôi định viết cái danh sách 20 mẹo thúc đẩy hàng đầu này trong một lần đăng, rồi tôi quyết định cắt nó ra thành nhiều bài riêng biệt để tôi có thể tập trung vào từng mẹo hơn một chút. Nào, xin hân hạnh giới thiệu 20 Mẹo Thúc đẩy Hàng đầu.

Một số người đã bình luận rằng tôi hẳn phải rất tận tâm để đạt được một vài trong số những mục tiêu mà tôi theo đuổi: tập thể dục, sống thanh đạm, ngăn nắp, ăn uống lành mạnh v.v… Chà, tôi không tin rằng có ai lại “tận tâm” một cách bẩm sinh cả… tất cả chỉ là vấn đề động lực mà thôi. Bạn có thể đạt được bất cứ điều gì nếu bạn thúc đẩy bản thân đủ mạnh.

Mẹo Động lực #19: Hãy kìm chế bản thân

Khi tôi bắt đầu một chương trình thể dục mới, hay thật sự với một mục tiêu mới bất kỳ, tôi vô cùng háo hức. Tôi thấy đầy kích động và lòng nhiệt tình của tôi là vô biên, và tôi cũng chẳng biết đến cảm giác tự hạn chế. Tôi nghĩ tôi có thể làm bất cứ điều gì. Cách đây không lâu tôi học được ra rằng tôi quả có những giới hạn, và lòng nhiệt tình của tôi bắt đầu tàn lụi.

Chà, một động lực khác mà tôi học được là khi bạn có nhiều năng lượng lúc khởi đầu một chương trình, và muốn tung hết sức ra – HÃY KÌM CHẾ LẠI. Đừng để bản thân làm mọi thứ mà bạn muốn làm. Hãy chỉ cho mình làm 50 đến 75 phần trăm những điều bạn muốn làm. Và hãy hoạch định một tiến trình hành động thật chậm rãi tăng dần đều theo thời gian.  Ví dụ, nếu tôi muốn đi chạy, tôi nghĩ tôi có thể chạy ngay được 5km từ giai đoạn đầu. Nhưng thay vì để bản thân làm như thế, tôi sẽ bắt đầu bằng việc chạy 1.5km thôi. Trong lúc tôi đang chạy 1.5km ấy, tôi tự bảo mình có thể chạy thêm! Nhưng tôi không để mình làm như vậy. Sau buổi tập ấy, tôi mong ngóng đến buổi tập tiếp sau, khi tôi cho phép mình chạy 2.5km. Tôi giữ cái năng lượng ấy được kìm chế, khai thác nó, và thế là tôi thậm chí có thể còn chạy được xa hơn và lâu dài hơn.

Điều này còn có một ích lợi bổ sung là tránh cho tôi bị chấn thương hoặc bị kiệt sức. Nhưng tôi hứa với bạn, nếu bạn kìm chế bản thân, sự khát khao được tiếp tục chỉ có tăng lên mà thôi.

20 mẹo hàng đầu:
#20
#19
#18
#17
#16
#15
#14
#13
#12
#11
#10
#9
#8
#7
#6
#5
#4
#3
#2
#1

(Dịch, nguồn: Zenhabits.net)

4 thoughts on “20 Mẹo Thúc đẩy Hàng đầu – #19

  1. cai meo #19 co ly lam, boi vi thong thuong cho mot du an la rat “nong” luc bat dau nhung sau do thi…”nguoi” dan dan, roi den luc “lanh” luon:)

    • Ừ, cái này mình cũng có áp dụng thử, thấy đúng là không dốc hết sức thì dễ làm lâu dài hơn🙂
      Những khi lười thì đây là 1 cứu cánh đấy. Ví dụ hôm qua, đi bộ lên đến tầng 15, nghĩ bụng có thể lên đến tầng 19, nhưng mà tự dụ mình rằng phải giữ sức để lần sau nghĩ đến không ngán, thế là phi vào thang máy đi nốt 4 tầng còn lại🙂 Lên đến nhà bọn trẻ con trầm trồ: “Ô, mẹ lên đến nơi rồi à, con tưởng cả tiếng nữa mới thấy mẹ”, lương tâm bảo phải giải thích với con là mẹ ăn gian, nhưng có tiếng nói nho nhỏ nói “đó là mẹo 19 thôi mà”, bó tay🙂

      • oi troi! Sao SC gioi the? Neu ngay nao ban cung leo 15 tang lau thi khong can di gym dau nhi? Minh thi chi co the leo den tang 6 la het hoi roi Song Cham a.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s