Học lóm mẹo của Ben Franklin – theo dõi các mục tiêu của ta

Chen ngang tẹo, đăng bài này trước để làm rõ một chi tiết của bài trước nhé bạn🙂

Bài viết của Leo Babauta

Khá nhiều người đã đăng bài về các phẩm chất của Ben Franklin (nhà khoa học, sáng chế, ngoại giao, hoạt động xã hội, triết gia… một trong những sáng lập viên của Hợp chủng quốc Hoa kỳ – STC) , người có một trong những ý tưởng tuyệt diệu nhất cho việc theo dõi những thói quen của mình. Tôi đã nghĩ về ý tưởng này tương đối lâu, và tuần này mới quyết định bẻ ngoéo nó một chút cho phù hợp với mục tiêu riêng của mình.

Tôi tạo ra một bảng đơn giản để theo dõi các thói quen và các mục tiêu của tôi, từ tập thể dục đến bỏ cà phê đến chu trình buổi sáng đến các mục tiêu của tôi về trả nợ và tiết kiệm tiền.

Giờ đây, tôi có một kế hoạch hàng tuần được vạch ra tỉ mỉ để cho mỗi một cái trong những thứ trên được chia vào những ngày khác nhau, thành ra trên cái bảng này tôi có những ngày được bôi xám là những ngày tôi không cần phải lo nghĩ gì đến mục tiêu ấy hay thói quen ấy.

Đây là điều then chốt: mỗi tối, tôi xem xét lại một ngày của mình (giống như Ben Franklin làm). Tôi nhìn qua những ô của ngày hôm đó, và đánh một dấu chấm vào những thói quen và mục tiêu tôi đã hoàn thành trong ngày và một dấu “x” vào những ô tôi không làm. Mục tiêu của tôi là có tất cả ký hiệu chấm và không có ký hiệu “x” nào. Rồi tôi nhìn vào những việc sẽ làm ngày hôm sau, thế là tôi chuẩn bị tinh thần cho ngày mai.

Tôi làm cái việc xem xét lại này cuối cùng, trước khi đi ngủ. Nó có tác dụng như một bùa mê vậy. Giống như bất cứ hệ thống nào khác, nó chỉ có tác dụng nếu bạn sử dụng nó, nhưng cho đến nay tôi vẫn sử dụng rất tốt. Tôi cực lực khuyến cáo bạn dùng hệ thống này, bởi nó là một cách tuyệt vời  để không chỉ theo dõi các mục tiêu và các thói quen, mà còn thúc đẩy bạn gắn chặt với chúng hàng ngày.

Được rồi, tôi biết là bảng này cùng loại với bảng của Joe’s Goals, nhưng tôi thậm chí còn thích cái phương pháp tương tự này hơn nhiều. Tôi in ra vài mảnh giấy nhỏ (bằng nửa khổ giấy thông thường), in một cái bìa dễ thương với dòng chữ “Sổ Thói quen” ở trên đầu. Bạn hãy thử mà xem!

Xem thêm:

(Dịch, nguồn: Zenhabits.net)

10 thoughts on “Học lóm mẹo của Ben Franklin – theo dõi các mục tiêu của ta

    • Mình đã kiểm tra lại đường link, nó chính xác nhưng không hiểu sao không kết nối được. Bạn chịu khó tra google từ khoá: Joe’s Goals, nó sẽ ra ngay trang web cho bạn rồi bạn vào trực tiếp nhé🙂

    • Cái mẹo này hay lắm đấy, chắc chắn phải thử nhé Hương. Kết hợp giữ bảng Joe’s Goal với cách theo dõi tất cả các việc trong 1 tuần hay ra phết, cứ như mình đang lập trình cho những điều tối thiểu (hoặc thực sự có ý nghĩa với bản thân) trong cả tuần. Ít nhất là tránh cho mình không bị quá tải.

      • hoi nay ngoi trong seminar, minh da lay giay ra viet mot danh sach can lam trong hai tuan toi roi. Se bao cao voi SC lam duoc den dau nha.

      • da nhan duoc bang cua Song Cham roi:)
        Khong cuoi, bao dam khong, vi trong do co nhieu muc trong danh sach cua minh:)

      • Thế là bọn mình lại có thêm vài điểm chung nữa rồi🙂

        Theo kinh nghiệm của mọi người, bao giờ những việc trong bảng ấy trở nên thuần thục tự nhiên như hít thở thì có thể xóa bớt đi, rồi thêm vào những thói quen mới đang cần rèn luyện. Cái bảng của mình thì cứ dài ra mãi mà chưa bớt đi được dòng nào cả🙂

Gửi phản hồi

