Mẹo Ưa Thích Của Tôi Để Chống Lại Thói Hay Trì Hoãn: 30-10

Giữ lời hứa với Cô Lười, mình dịch bài này trước nhé.

Tác giả: Leo Babauta

Tất cả chúng ta đều hay trì hoãn – nào thừa nhận đi! Và nếu bạn giống tôi, bạn luôn cố tìm cách để thôi trì hoãn. Đây là mẹo có tác dụng nhất với tôi:

  1. Hãy tìm điều gì bạn thấy không thể nào sống nổi 1 ngày mà không có nó. Đối với tôi thì đó là thư điện tử, đọc các blog của tôi trên Google Reader.
  2. Hãy đặt đồng hồ canh 30 phút và làm việc thẳng một lèo 30 phút nhé. Đừng dừng lại cho đến khi đồng hồ báo nhắc. Tôi dùng cái đồng hồ đếm ngược.
  3. Khi bạn đã làm xong thì bạn làm cái việc tại mục số 1 ở trên. Đó là phần thưởng của bạn. Hãy làm điều đó trong 10 phút thôi, rồi bạn lại quay lại đặt đồng hồ hẹn giờ.

Rõ ràng chuyện này chỉ có tác dụng nếu bạn tuân thủ nó chặt chẽ, và đó là một mẹo lừa. Nhưng tôi nhận thấy nó thực sự đẩy mạnh năng suất làm việc của tôi.

Chìa khóa là ở chỗ: hãy cưỡng lại tất cả những cám dỗ kiểm tra thư điện tử hay các blog của bạn (hay bất cứ hoạt động có tính phần thưởng nào) cho đến khi đồng hồ điểm 30 phút. Chắc chắn bạn sẽ thấy thèm muốn lắm đấy, nhưng đừng có nhượng bộ nhé. Dùng mẹo đơn giản này bạn sẽ làm xong nhiều việc hơn hẳn so với kết quả có thể có nhờ bất cứ hội thảo bàn về động cơ làm việc nào.

Đăng bài này trên blog của tôi chính là phần thưởng 10 phút đấy. Bây giờ tôi phải trở lại làm việc đây.

(Dịch, nguồn: Zenhabits.net)

12 thoughts on “Mẹo Ưa Thích Của Tôi Để Chống Lại Thói Hay Trì Hoãn: 30-10

  1. Mình rất thích khi đọc blog này, thông tin mình đang cần và tìm kiếm. Rất tuyệt vời và mình sẽ thay đổi từ hôm nay. Việc đầu tiên là đi tắm, dọn dẹp nhà cửa, ra ngoài ăn tối và sau đó lên bảng kế hoạch cho cuộc đời, mục tiêu cuộc sống và thực hiện nó 🙂

  2. Hihi, tại mẹ cháu gây nghiện nên cũng phải cố tìm thuốc để tạm thời cắt nghiện cho các bác, cũng phải đi làm thì mới có tiền góp cơm thịt với hàng xén chứ, bác nhỉ 🙂

  3. Hay quá nhỉ…dạo này mình cũng hay trì hoãn..cứ mở máy lên là tìm đọc MTH, Men lá..STC,
    Cám ơn bạn nhé.

  4. Rất có tính thời sự đấy! Thôi xong còm này tôi cũng đóng các trang hàng xén với cả cơm thịt (để mở online thường trực trên máy) để đi làm việc tý, cố gắng từ giờ đến trưa! he he …

  5. Có cách gì hữu hiệu để cưỡng lại sự cám dỗ của trương trình cơm thịt và gánh hàng xén không chị?, khi mà mở máy ra là vào 2 trang này trước 🙂 rồi mới làm gì thì làm.

Trả lời

