Kế hoạch kinh doanh của Gánh hàng xén

Bạn thân mến,

Thị trường đang hút hàng thế này, thôi khoan hưởng thụ, ta tiếp tục kinh doanh hàng xén nhé.

Khi khởi động gánh hàng xén PaCheo lần đầu, tôi nghĩ đơn giản lắm, cứ cho rằng điều mình thấy ở Kin Sáng Hồ là tệ hại nhất rồi (ít ra cũng là tệ nhất trong 8 trường tôi ghé thăm trong chuyến khảo sát đầu tiên), và cái quy mô ấy thì cũng dễ giải quyết thôi, xắn tay áo lên làm 1 lần là dứt điểm, là xong béng ngay. Tới lúc đến với những điểm trường lẻ của PaCheo, mới ngã ngửa người ra là Kin Sáng Hồ còn sang chán 😦 Tự nhiên phải lật ngược lại vấn đề:  những cái mà tôi nhìn thấy ở các điểm trường chính khác có thật  đại diện được cho bao nhiêu điểm trường lẻ đằng sau nó? Thấy mình giống như người bơi giữa dòng nước lũ, càng bơi càng đuối, nhưng không thể không bơi tiếp…

Trong tổng số 600 em bé ở trường Mẫu Giáo và Tiểu học PaCheo, chỉ mới hơn 1/3 có áo ấm và ủng. Ta có cố làm gánh thứ hai lo cho hết số còn lại qua được mùa đông này thì năm học tiếp theo những bé mới vào trường cũng lại chân đất áo mỏng, chưa kể ủng nào rồi cũng hỏng, áo nào rồi cũng rách, và nói như anh T. thì còn nhiều lắm “những Pa, những Dền, những Giàng khác” chưa ai tới, chưa ai lo. Con đường mà gánh hàng nhỏ bé này phải rong ruổi còn dài lắm. Chừng nào trời còn thương cho tôi sức khỏe, tôi sẽ còn quảy gánh lên đường. Mà nếu tôi có vì lý do nào đó phải dừng bước, giờ đây tôi biết sẽ có nhiều bờ vai chìa ra đỡ lấy gánh hàng từ vai tôi.

Tự biết mình chí hèn, sức mỏng, chỉ lo được những chuyện vụn vặt, ngắn hơi, tôi muốn nói rõ 1 số tiêu chí và phương thức kinh doanh của gánh để các bạn muốn góp vốn lâu dài cảm thấy thỏa đáng trước khi quyết định chung tay chung sức:

1. Gánh hàng sẽ phải thường xuyên, định kỳ quay lại với những địa điểm đã từng tổ chức họp chợ nên không thể phát triển địa bàn kinh doanh quá nhanh được.

2. Tại những điểm đã được họp chợ 1 lần, sẽ cố tìm ra phương thức chuyển hàng đến nơi mà không cần các cô, các bác hàng xén phải đích thân gánh hàng lên nữa để tiết kiệm chi phí, thời gian của mọi người và hàng cũng đến nơi được nhanh chóng hơn. Các bác hàng xén chỉ ghé qua thăm tình hình khi có thể.

3. Một số mặt hàng nếu quảy từ dưới xuôi lên thì không có hiệu quả kinh tế (hàng cồng kềnh, hàng sẵn có tại địa phương với giá rẻ hơn dưới xuôi) thì sẽ bỏ vốn mua tại địa phương.

4. Gánh hàng sẽ thiết lập kênh liên lạc trực tiếp với các cô giáo tại từng điểm trường lẻ để đảm bảo đáp ứng đúng, đủ và chính xác nhu cầu của từng điểm trường và nắm vững tình hình sử dụng hàng mà gánh chuyển lên.

5. Hàng ưu tiên cho từng phiên chợ sẽ được nêu rõ về chủng loại, số lượng trong Nhật ký gánh hàng trước mỗi phiên chợ.

Địa điểm thu nhận đồ của gánh hàng xén:

– Nhà 21 ngõ 46 Quan Nhân, Cầu Giấy, Hà Nội, ĐT: 04-35560231 (gặp cô Ninh hoặc cô Hậu) trong khoảng từ 8h sáng đến 5h chiều tất cả các ngày trong tuần, trừ Chủ Nhật và ngày lễ.

– Square Cafe số 3 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội (dặn gửi Toàn chuyển về Quan Nhân) hàng ngày từ 6h30 sáng đến 10h đêm.

Vốn góp xin chuyển qua tài khoản anh Tuấn (Blogger Trần Đăng Tuấn):

Tên chủ tài khoản: Trn Đăng Tun

Số tài khoản: 0011004025430   VIETCOMBANK Chi nhánh:  S giao dch ngân hàng Ngoi thương Vit Nam

Khi chuyển xin chú thích: “gửi gánh hàng PaCheo” hoặc vắn tắt là “PaCheo” thôi cũng được ạ.

Kính cáo, kính cáo!

7 thoughts on “Kế hoạch kinh doanh của Gánh hàng xén

  1. Một gánh càn khôn” lại lên đường,
    Hỏi rằng chi đó; Ngỏ rằng:” THƯƠNG;
    Xin tạm đôi lời cùng chia sẻ,
    Mong ngày “hiển thị” chút tâm lương.

    Kính.
    [PS.: “đạo” ít chữ của cụ Nguyễn Tuân; Trộm vía! :-).]

  2. Mình rất ủng hộ phương thức và các tiêu chí kinh doanh của bạn. Bà xã mình muốn góp vốn buôn lâu dài với bạn, và được ngồi bán ở chợ Tả Lèng. Bán hàng mà quen mặt, quen tính của khách cũng dễ bán hơn nhỉ?
    Có điều đợt này rét quá nên mình thương trẻ mấy nơi khác còn chưa có áo, thế là lại cố, cứ mong được tham gia cả phiên chợ Sàng Ma Sáo nữa. Có tham quá không? 😦

    • Vâng, em cũng đang tính nhờ bạn H. làm chủ chợ Tả Lèng, mẹ Còi làm chủ chợ Tả Pa Cheo, chị Lana làm chủ chợ Hán Nắng… đây. Khách hàng mà được nghe giọng nói nhà buôn quen thôi đã thấy an ủi lắm rồi.
      Có ai bắt mình chỉ được đáo qua 1 chợ đâu anh? Phường buôn xưa đi đâu cũng đi thành đoàn để tránh rủi ro mà. Phiên chợ bên này đóng cửa thì em cũng quảy gánh qua Sàng Ma Sáo ngồi lê ngay, làm ăn thì phải kiếm nơi sẵn khách chứ anh nhỉ 🙂

  3. Nhất trí với đề nghị của cô chủ gánh, Thanh Lan xin góp vốn đi buôn dài dàị Đường xa có người đi chung là vui rồi.
    Thương mến,
    Thanh Lan

Trả lời

