Chu Trình Buổi Sáng Của Tôi

Bài viết của Leo Babauta.

Hôm nay tôi bắt đầu một thói quen mới: chu trình buổi sáng (nói đúng ra thì tôi đã bắt đầu được vài ngày rồi). Cả tháng này tôi sẽ tập trung vào việc biến chu trình buổi sáng của tôi thành một thói quen hàng ngày.

Trong năm ngoái thực ra tôi đã thử vài chu trình khác nhau cho buổi sáng và thấy hay lắm. Có điều tôi đã không thực hiện cái nào được nguyên cả tháng hoặc hơn cho nên đó mới là mục tiêu của tháng này.

Lý do tôi muốn có một chu trình buổi sáng là vì nó không những thấm đẫm cảm giác yên bình, có mục đích và có trình tự cho ngày của tôi mà nó còn đảm bảo rằng tôi đang làm dứt điểm một số việc nhất định hàng sáng… nói rõ ra là những mục tiêu của tôi. Tôi dành riêng thời gian buổi sáng như một khoảng tĩnh lặng và bình yên, là lúc để tiến những bước nhỏ tới mục tiêu của tôi từng ngày một.

Dưới đây là chu trình buổi sáng của tôi vào thời điểm này (thay đổi để sau):

Chu Trình Buổi Sáng

1. Dậy vào lúc 4:30 sáng.

2. Uống nước.

3. Đặt ra 3 Điều Quan Trọng Nhất (ĐQTN) trong ngày.

4. Chuẩn bị bữa trưa cho bọn trẻ con và tôi.

5. Ăn sáng, đọc sách báo.

6. Tập thể dục (chạy, đạp xe, bơi, thể lực, làm vườn) hoặc thiền.

7. Tắm.

8. Đánh thức vợ và lũ trẻ dậy.

Một vài giải thích: Những ĐQTN mà tôi đặt ra trong ngày có ít nhất 1 điều gắn với một trong những mục tiêu của tôi, và có lẽ là 1-2 điều tôi PHẢI hoàn thành ở nơi làm việc. Còn nhiều việc khác tôi sẽ làm trong cả ngày, nhưng tôi tập trung để hoàn thành ít nhất là 3 ĐQTN này.

Với chuyện tập thể dục và thiền, tôi có kế hoạch tập thể dục hàng sáng (trừ thứ Sáu hàng tuần tôi định thiền ít nhất là 10-15 phút). Thực ra tôi cũng thường tập thể dục vào buổi tối, nên có những ngày tôi sẽ tập 2 lần – có thể là đạp xe vào buổi sáng và bơi vào buổi tối, ví dụ vậy. Cơ thể tôi vẫn đang làm quen với việc này, ta cứ đợi xem sao.

Với chuyện dậy vào lúc 4:30 sáng, tôi mới bắt đầu trong vài tháng trở lại đây, trước đó tôi dậy vào khoảng 5:00 hoặc 5:30 sáng, còn trước năm ngoái tôi dậy vào lúc 6:30, cho nên tôi mới thành người dậy sớm từ năm ngoái thôi. Tôi đã viết về điều này rồi.

Hãy chờ xem những cập nhật về mức độ tôi thực hiện Chu Trình Buổi Sáng tháng này nhé.

Xem thêm:

(Dịch, nguồn: zenhabits.net)

Viết ra chu trình lý tưởng hoàn toàn không khó, vấn đề là làm sao thực hiện nó được ổn định cơ. Tôi thường cố gắng làm được 2-3 ngày, sau thì lại tặc lưỡi quay về như cũ🙂 Leo còn nhiều bài hay lắm, chỉ cách ta vượt qua những trở ngại như thế nào. Đọc thì thấy dễ rồi, làm được mới là siêu. Bạn nào làm được thật nhớ ới lên cho mọi người vỗ tay nhé🙂

6 thoughts on “Chu Trình Buổi Sáng Của Tôi

    • Hihi, đây là bài viết của Leo Babauta, cô chỉ là người dịch thôi, cho nên chuyện dậy 4:30 sáng là của chú Leo chứ không phải của cô đâu cháu🙂 Cô cũng thuộc loại thức khuya và dậy muộn, nhiều khi dậy muộn rồi mà tính ra ngủ mới được có 5-6 tiếng đồng hồ. Cô nghĩ ngủ đủ giấc là quan trọng nhất. Tất nhiên nếu không vì những lý do bất khả kháng, nếu ta đi ngủ sớm được rồi dậy sớm vẫn là lý tưởng nhất🙂

  1. Con chào cô, cám ơn cô vì loạt bài post hết sức khoa học và có ý nghĩa.
    Con đang thắc mắc sao không chuyển từ 1 bài m đang xem sang nhg bài post khác ở mục “xem thêm” phía dưới mỗi bài ạ?

    • Cám ơn con đã nhắc, cô vừa gắn link vào tên các bài bên dưới để mọi người tiện xem. Chẳng là bài này cô dịch trước, xong rồi đến khi dịch tiếp những bài xem thêm thì lại quên gắn link vào bài cũ🙂

  2. Những bài viết của Leo tưởng chừng đơn giản nhưng rất hiệu quả. Mình sẽ thử áp dụng chu trình buổi sáng vào ngày mai cho mình. Cảm ơn STC nhiều vì đã chia sẻ những bài viết bổ ích.

Gửi phản hồi

