Hãy nghĩ về mục đích của cuộc đời

Bài viết của Leo Babauta.

Chẳng bao giờ có một dịp phù hợp để ta ngồi xuống và nghĩ về điều mà ta muốn hoàn thành trong đời mình. Chúng ta ai cũng có cuộc sống bận rộn, và thậm chí khi ta không bận gì, rất có thể ta chỉ muốn nằm ườn trước TV hoặc lướt web hơn là suy nghĩ về phần đời còn lại của mình.

Hãy làm điều đó ngay hôm nay, nếu bạn vẫn chưa từng làm. Có thể chỉ mất khoảng đến 10 hay 20 phút thôi, nhưng nó có thể mang lại sự khác biệt ta không hình dung nổi.

Mà cũng không đến nỗi khó lắm đâu. Bạn có lẽ đã biết rất rõ điều bạn muốn làm, chỉ có điều bạn chưa viết nó ra thôi. Hoặc có thể bạn đã từng làm điều này rồi, nhưng cũng lâu rồi bạn chưa cập nhật các mục tiêu của mình. Thế thì bây giờ là lúc làm việc ấy.

1. Làm sao để bắt đầu? Đầu tiên, hãy nghĩ về điều mà ta muốn mọi người nói về ta trong đám tang của chính ta. Điều này được nhắc đến trong Bảy Thói Quen Của Những Người Có Hiệu Suất Cao của Stephen Covey – thói quen được gọi là “Hãy bắt đầu nghĩ từ điểm kết thúc”. Nó rất hiệu quả đấy. Hãy tưởng tượng ta đang ở đoạn cuối của cuộc đời mình, ngoái nhìn trở lại. Ta mong ước mình đã hoàn thành được điều gì? Ta ước muốn mình đã là loại người như thế nào?

Đây là điều then chốt nhé: Hãy bắt đầu sống cuộc đời mình sao cho ta dần tiến được tới điểm đó.

2. Bây giờ vì ta đã nghĩ về điều đó một tẹo rồi, nghĩ thêm tí nữa về những mục tiêu cuộc sống mà ta muốn mình đạt được trước khi qua đời.

Chúng có thể ở nhiều lĩnh vực, ta có thể bắt đầu với một vài lĩnh vực như: nghề nghiệp, trình độ, gia đình, tinh thần, du lịch, giải trí, sở thích, cộng đồng, từ thiện. Bạn có thể nghĩ nhiều thêm nữa, mà bạn không cần phải có mục tiêu ở tất cả những lĩnh vực này. Chỉ là một vài chủ đề để khiến ta bắt đầu thôi.

3. Hãy tinh giản danh sách của ta, hoặc hãy mở rộng nó thêm nữa. Sau những động não ban đầu, ta rất có thể muốn thanh lọc lại danh sách. Nhưng rất có thể ta muốn phát triển nó rộng hơn: đôi khi việc này rất vui, mà mơ ước thật lớn thì cũng đáng giá lắm.

4. Bây giờ ta bẻ nhỏ nó ra nhé. Ta phải hoàn thành những gì trong vòng 10 năm tới đối với từng mục tiêu này? Thế còn trong 5 năm thì sao? Hai năm thì sao nhỉ? Một năm thì thế nào? Và tháng này nữa?

Một khi ta đã lập kế hoạch cho mỗi mục tiêu trong vòng 10 năm, 5 năm, 2 năm, 1 năm và 1 tháng, ta đã lập cho mình một kế hoạch tương đối vững chắc rồi đấy.

5. Hành động thôi! Tôi thích xem xét các mục tiêu theo tháng của mình, rồi lập một danh-sách-phải-làm cho tuần này. Tôi có thể làm gì trong hôm nay để tiến gần tới mục tiêu của mình hơn? Và nếu tôi có thể làm xong dù chỉ một điều thôi, tôi đã làm được nhiều để cho những giấc mơ ấy trở thành hiện thực!

Hãy bước một bước gần hơn tới giấc mơ của ta hôm nay bằng cách viết chúng ra, rồi lập một kế hoạch.

Xem thêm:

  • Ý Nghĩa Một Ngày Của Ta: Nhiệm Vụ Quan Trọng Nhất (NVQTN)
  • Chu Trình Buổi Sáng Của Tôi
  • Cách Tôi Thành Người Dậy Sớm
  • Thấy Xuống Tinh Thần? 7 Cách Để Tự Vực Mình Dậy!
  • Theo Dõi Các Mục Tiêu Của Tôi (mẹo của Ben Franklin)
  • Cách Tốt Nhất Để Khởi Đầu Ngày Của Ta (chu trình buổi tối)
  • 10 Mẹo Năng Suất Hàng Đầu
  • 20 Mẹo Thúc Đẩy Hàng Đầu
  • 8 Cách Tốt Nhất Để Đối Đầu Với Những Kẻ Gièm Pha
  • Kỷ luật là ảo tưởng; hãy thúc đẩy bản thân
  • Mẹo Ưa Thích Của Tôi Để Chống Lại Thói Hay Trì Hoãn: 30-10
  • Hãy Xem Lại Các Mục Tiêu Của Ta Hàng Tuần

(Dịch, nguồn: Zenhabits.net)

Tôi vẫn chưa có thời gian để dịch nốt loạt bài trước vì mỗi bài viết đều rất dài mà không thể ngắt nhỏ ra được. Hy vọng bạn không bực mình khi tôi lại nêu ra một chủ đề mới chỉ vì bài này ngắn hơn :) Nếu bạn đặc biệt muốn đọc một bài cụ thể nào trong số những bài được khuyên xem thêm, đừng ngại, hãy để lại lời nhắn và tôi sẽ cố gắng giúp bạn.

Chúc bạn ngủ ngon!

15 thoughts on “Hãy nghĩ về mục đích của cuộc đời

  1. Cảm ơn những bài viết của bạn, rất đáng để đọc và làm theo. Nếu bạn cần người dịch phụ thì cứ gởi mình, mình dịch xong email cho bạn. Thấy nhiều bạn trông ngóng quá, mình muốn góp sức.

    • Cảm ơn bạn đã ghé thăm và đọc các bài dịch của mình. Mình sẽ cố gắng quay lại dịch tiếp trong thời gian tới. Thực ra blog này là nơi thư giãn của mình hơn là nơi định kỳ cung cấp các tài liệu theo chủ đề, nên mình nghĩ mọi người cũng thông cảm🙂

  2. Chị giúp em chủ đề này nha ^^
    Cách Tốt Nhất Để Khởi Đầu Ngày Của Ta (chu trình buổi tối)
    Cảm ơn chị nhiều !

  3. Chị dịch cho em bài này nha :”Kỷ luật là ảo tưởng; hãy thúc đẩy bản thân”
    Cảm ơn chị .
    Blog của chị đúng là cái rất cần cho giới trẻ !

  4. Mẹo Ưa Thích Của Tôi Để Chống Lại Thói Hay Trì Hoãn: 30-10
    Chị có thể giúp e chủ đề này ko ? Em thực sự bị mắc fair cái thói quen hư hỏng này rồi T^T
    Em cảm ơn😀

  5. Mẹo Ưa Thích Của Tôi Để Chống Lại Thói Hay Trì Hoãn: 30-10
    Thấy Xuống Tinh Thần? 7 Cách Để Tự Vực Mình Dậy!

    Giúp tớ 2 chủ đề này nhé (Dù chủ đề nào tớ cũng thấy hay! ^^ )

Gửi phản hồi

