7 Thói Quen Nhỏ Có Thể Thay Đổi Cuộc Đời Bạn và Cách Hình Thành Chúng (1)

(Nguồn: Internet)

 Đây không phải là một bài viết nổi bật trên Zen Habits, cũng không thấy nhiều lời khuyên nên ưu tiên đọc nó trước. Thực tế là tôi tình cờ tìm thấy nó lần đầu khi làm một việc hết sức ngớ ngẩn trong con mắt nhiều người: tìm đọc qua Google các bài viết với từ khóa “làm cách nào để thay đổi cuộc sống”. Sau khi mải mê đọc các bài viết trên Zen Habits, muốn bắt đầu thực hành, tôi bị thôi thúc bởi ý nghĩ phải đọc kỹ lại nó, đi tìm lại trên chính website này cũng rất khó khăn. Thế là tôi lưu riêng trong một chỗ, giữ nó như một kỷ niệm, một lời nhắc nhở bản thân. Đó là lý do tôi ưu tiên dịch bài này trước. Có thể có ai đó cũng đang cần thay đổi như tôi đã từng.

Chúng ta là chính những gì chúng ta làm đi làm lại. Bởi vậy, sự xuất sắc không phải là một hành động mà là một thói quen.” – Aristotle

Nếu anh có thể chọn lấy 1 hoặc 2 (hoặc 7) thói quen để thực hành trong vài tháng tới – những thứ sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn nhiều nhất – đó sẽ là những thói quen nào?

Tôi thường xuyên nhận được câu hỏi này, bởi vì người ta thường bối rối khi phải bắt đầu những thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Họ hỏi tôi họ nên bắt đầu với một hoặc hai thói quen nào?

Đó không phải là một câu hỏi dễ trả lời. Tôi đã trải qua bao nhiêu thay đổi, từ bỏ thuốc lá đến đơn giản hóa cuộc đời tôi, đến giảm bớt nợ nần, đến nhiều thứ khác nữa. Và chúng đều có ý nghĩa thay đổi cuộc đời, chúng đều có vẻ quan trọng cả.

Nhưng nếu tôi phải bắt đầu lại lần nữa, và phải chọn lấy 1 hoặc 2 thói quen, thì sẽ là 1 hoặc 2 trong danh sách dưới đây. Danh sách được sắp xếp theo thứ tự mà tôi nghĩ tôi sẽ làm trong 6-7 tháng đầu tiên của quá trình thay đổi cuộc sống… nhưng hãy nhớ rằng mỗi người đều khác nhau. Không ai nên theo chính xác các lựa chọn của tôi –  bạn phải tự tìm ra cái gì sẽ có ích cho bạn.

Có điều phải nói rằng, nếu bạn theo chương trình dưới đây, và bạn bỏ công để luyện những thói quen này, thì bạn hầu như chắc chắn là bạn làm được.

Bản chất con người là giống nhau, chính những thói quen làm họ khác biệt.” – Khổng Tử

Cách Hình Thành Những Thói Quen

Tôi đã viết nhiều lần về hình thành thói quen, nhưng đây là những điểm cơ bản:

  • Hãy luyện mỗi thói quen 30 ngày, tập trung vào chỉ MỘT thói quen.
  • Hãy viết thói quen đó ra giấy, cùng với những động lực của bạn, các trở ngại và các chiến thuật để vượt qua trở ngại.
  • Hãy cam kết một cách toàn diện và công khai.
  • Hãy ghi lại sự tiến bộ của bạn.
  • Hãy chịu trách nhiệm một cách công khai – báo cáo tiến bộ của bạn từng ngày.
  • Hãy thưởng cho từng thành công nhỏ nhất.
  • Nếu bạn thất bại, phân tích xem cái gì đã sai, lập kế hoạch tránh cái sai ấy rồi thử lại lần nữa.

Đọc thêm:

Bảy Thói Quen Nhỏ Có Thể Thay Đổi Cuộc Đời Bạn

Được rồi, bây giờ thì bạn biết cách hình thành 1 thói quen –  mà nhớ đấy, chỉ thực hành mỗi lần 1 thứ thôi nhé – bạn đang nóng lòng muốn biết bảy thói quen mà tôi nói tới đúng không. Chúng đây, theo thứ tự của tôi để bạn tham khảo (của bạn có thể khác đấy nhé):

1. Tập suy nghĩ tích cực. Tôi để việc này lên đầu tiên bởi tôi nghĩ nó là thói quen then chốt có thể giúp ta hình thành những thói quen quan trọng khác. Chắc chắn là suy nghĩ tích cực bản thân nó không dẫn đến thành công, nhưng nó đương nhiên sẽ thúc đẩy bạn làm những điều cần thiết suốt cả cuộc đời.

Tôi học được điều này khi tôi cai thuốc lá – khi tôi để cho mình có những suy nghĩ tiêu cực, thế nào tôi cũng thất bại. Nhưng khi tôi học được cách dập tắt mọi ý nghĩ tiêu cực và thay bằng những ý nghĩ tích cực, tôi thành công. Khám phá này hướng tôi tới việc thực hành điều đó hết lần này đến lần khác, đến khi tôi có thể hình thành bất cứ thói quen nào tôi cần. Điều này thật vô giá đối với tôi và tôi nghĩ nó có thể như vậy với hầu hết mọi người.

Tập trung vào thói quen đầu tiên này, rồi ta sẽ thấy dễ dàng hơn nhiều với bất cứ cái nào khác. Hãy bắt đầu bằng việc ý thức được những điều bạn đang tự nhủ một cách tiêu cực – làm một bảng thống kê theo dõi suốt cả ngày, đánh dấu một cái mỗi lần bạn để ý thấy mình đang suy nghĩ tiêu cực. Hễ bạn nhận ra chúng, bạn có thể dập tắt chúng.

Đọc thêm:

  • Mẹo Thúc Đẩy Hàng Đầu: Suy Nghĩ Tích Cực
  • Bạn Có Thể Nhận Ra 10 Lầm Lỗi Trong Suy Nghĩ Này Không?

(Dịch, nguồn: Zenhabit.net)

Tôi không thể dịch hết bài này 1 lần vì quá dài, chưa kể nó cũng không giúp ích gì cho bạn lắm nếu bạn không được đọc những bài được lưu ý đọc thêm trên đây. Thay đổi là một quá trình khá dài đòi hỏi sự kiên nhẫn. Tôi nghĩ tôi sẽ bổ sung dần các bài đọc mở rộng nêu trên trước khi bước sang thói quen thứ hai. Số thứ tự trên tiêu đề bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra thói quen bạn cần nếu một lúc nào đó bạn cần tìm lại.

Cảm ơn bạn đã bỏ thời gian đọc blog của tôi 🙂

Advertisements

10 thoughts on “7 Thói Quen Nhỏ Có Thể Thay Đổi Cuộc Đời Bạn và Cách Hình Thành Chúng (1)

  1. suy nghĩ tích cực ư? Mình cũng là người rất vô tư , yêu đời ,luôn nghĩ hạnh phúc sẽ mỉm cười sớm với mình và mình luôn hi vọng vào tương lai, nhưng thời gian trôi đi mọi thứ cứ càng trở nên tồi tệ, cuộc sống càng tăm tối và đi vào ngõ cụt,…dần dần mình mất hi vọng, thậm chí chán nản bất cần…mình càng thấy sợ những ý nghĩ vô tư và hi vọng trước kia, dần dần không dám nhìn về tương lai bằng suy nghĩ tích cực nữa vì tg trôi qua kết quả chỉ là tiêu cực và thất vọng.

    • Bạn thân mến, bạn có người thân yêu nào mắc bệnh hiểm nghèo vô phương cứu chữa không? có đứa con nào bị dị tật bẩm sinh phải dành toàn bộ thời gian và tâm lực để chăm sóc không? có tai hoạ nào khiến cuộc sống của bạn chỉ còn đếm từng ngày không?.. Mình đoán là không, vậy thì bạn đã hạnh phúc và may mắn quá chừng. Chị em mình hay nửa đùa nửa thật nhắc nhở nhau rằng “cứ có cơm ăn 3 bữa, quần áo mặc cả ngày đã tốt lắm rồi”. Đó cũng là 1 dạng suy nghĩ tích cực của bọn mình.

      Mình nghĩ để hạnh phúc mỉm cười với mỗi cá nhân thì vô tư, yêu đời và suy nghĩ tích cực thôi chưa đủ, thêm một chút cảm thông, một chút lòng trắc ẩn, một chút bao dung… thì sẽ hạnh phúc sẽ tự tìm đến nhanh hơn. Tất nhiên còn tuỳ thuộc rất nhiều vào định nghĩa hạnh phúc của bạn là gì nữa, bạn ạ.

      Vài dòng chia sẻ với bạn, nếu có chỗ nào thất thố, xin bạn thứ cho.

      • Bạn ơi, cảm ơn bạn nhiều về những bài dịch quý giá này. Tôi có thể dùng các bài viết của bạn để làm thành tài liệu tham khảo- bài giảng cụ thể giúp chia xẻ cho các cháu học sinh về bí quyết thành công trong cuộc sống được không?

      • Mình chỉ là người dịch sang tiếng Việt chứ không phải là tác giả của những bài viết này bạn ạ. Tuy nhiên mình biết tác giả không thấy phiền nếu bạn chia sẻ nội dung với học sinh của bạn hay những người khác nữa. Bạn nhớ dẫn tên tác giả: Leo Babauta khi chuyển bài viết đến người khác bạn nhé. Cám ơn bạn!

  2. bài dịch của bạn rất có ích cho mình lúc này, cám ơn bạn, trong cảm nhận của mình bạn là một người hướng đến những điều tích cực và hoàn thiện trong cuộc sống, bài viết thật hay, chúc bạn có thêm nhiều niềm vui và hứng khởi trong cuộc sống
    Thân ái

    • Đúng nhỉ bạn nhỉ. Ta thường nhớ động viên người khác nhưng hay quên khích lệ bản thân. Suy nghĩ tích cực là một cách giữ cho bản thân mình vững vàng bước tới. Lần đầu, khi tôi định thử tập 7 thói quen này, tôi đã chọn số 7 để bắt đầu vì nó có vẻ thiết thực nhất, nhưng tôi đã thất bại. Tôi đang phải bắt đầu lại lần nữa từ cái số 1 này.
      Bạn thử xem nhé. Có gì mình trao đổi kinh nghiệm.
      Cảm ơn bạn.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s