Leo Babauta và trang web Zen Habits

Leo Babauta (nguồn: zenhabits.net)

Bạn thân mến,

Tôi đã từng ở đáy sâu của sự thất vọng và chán chường, ai mà chẳng có lúc như vậy cơ chứ. Vào đúng thời điểm đó, tôi tình cờ tìm được trang web Zen Habits (Những Thói Quen Thiền) và nó thực sự như một cánh tay chìa ra giúp tôi gượng dậy. Tất cả những gì tôi làm cho đến nay là đọc, chiêm nghiệm, đọc… Nói vậy để đừng ai nghĩ rằng tôi đã thực hành được những điều tôi sẽ đăng lên đây 🙂 Tuy nhiên, dù ít dù nhiều, cuộc đời tôi bắt đầu thay đổi. Tôi dịch lại một số các bài viết trong trang web nói trên sang tiếng Việt như một cách trả ơn cuộc đời này. Khi Leo Babauta, một người xa lạ ở bên kia đại dương, có thể chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm một cách hào phóng cho tất cả mọi người, không có lý nào tôi không làm một điều gì đó cho đồng bào của mình. Nếu như những điều Leo đúc kết được, thông qua những bản dịch của tôi, có thể giúp thêm được 1 ai đó, dù chỉ 1 người thôi, vượt qua được cơn tuyệt vọng, tìm thấy nghị lực để thay đổi cuộc sống theo hương tốt hơn, tôi đã mãn nguyện lắm rồi. Nếu có bạn nào có những kinh nghiệm quý báu có thể chia sẻ, đừng ngại bạn nhé, tôi luôn sẵn sàng lắng nghe.

Những lý do chính để tôi giới thiệu trang web của Leo là:

1. Trong cái thế giới luôn đề cao bản quyền này, một trang web chứa đầy những kinh nghiệm bổ ích và tâm huyết của người viết mà lại nói rõ rằng bạn có thể thoải mái sử dụng bất cứ phần nào hay toàn bộ thông tin trên đó mà không phải lo ngại gì về bản quyền thật là hiếm có.

2. Leo hoàn toàn là một người bình thường, không phải là một chuyên gia, một bác sĩ hay một giảng viên. Anh không giàu có mà cũng không phải là vận động viên nổi tiếng thế giới. Điều phi thường mà anh làm được là tìm ra những cách giản dị giúp cuộc sống trở nên lành mạnh, đơn giản và nhiều ý nghĩa hơn.

3. Leo sống ở San Francisco (Mỹ) với vợ và 6 đứa con, anh là một nhà văn, một vận động viên chạy marathon và là một người ăn chay trường. Anh đã từng vật lộn với bản thân để cải biến cuộc sống của mình một cách hoàn toàn trong vòng vài năm. Trang web của anh lọt vào Top 25 blog trên toàn thế giới với khoảng 225 ngàn người đọc thường xuyên. Zen Habits ra đều đặn 1 đến 2 bài viết mỗi tuần về: sự giản đơn, sức khỏe và sự lành mạnh, động lực và cảm hứng, sự thanh đạm, cuộc sống gia đình, hạnh phúc, mục tiêu, thực hiện những điều lớn lao và sống trong từng khoảnh khắc.

4. Điều cuối cùng và cũng là điều quan trọng nhất: Tôi tìm thấy sự chân thành trong từng bài viết ở trang web này. Leo không cố bán cho bạn cái gì cả. Bạn là người quyết định những điều anh nói có lý đến đâu và có nên làm theo hay không.

Nếu những điều trên là đủ với bạn, bạn hãy quay lại để cùng đọc những bài viết của Leo tại đây. Tôi sẽ cố gắng đều đặn dịch những bài mà tôi thấy đã từng giúp mình được nhiều nhất. Có thể có 1 số bài hơi dài phải chia làm 2, 3 lần đăng. Bạn hãy kiên nhẫn nhé.

Nếu bạn có điều kiện, hãy ghé thăm và đọc bản gốc trên trang http://zenhabits.net

Cảm ơn bạn rất nhiều.

7 thoughts on “Leo Babauta và trang web Zen Habits

  1. Cảm ơn chị rất nhiều về các bài viết và bài dịch của chị. Em không nhớ bằng cách nào mà em tìm đến được trang web này của chị, và thật may mắn là em đã đến được đây và đọc được các bài viết, dịch quý giá này. Em đã áp dụng chu trình buổi tối và dậy sớm được 3 ngày. Thật tuyệt vời chị ạ. 3 ngày rồi em đã bắt đầu ngày mới với tinh thần thoải mái, sảng khoái, và kết thúc ngày không còn chợt nhớ là chưa làm cái này, quên làm cái kia, … Lần nữa cảm ơn chị rất nhiều và chúc chị những ngày mới tốt lành!

    • Em còn tiếp tục ko? 🙂 Nếu thỉnh thoảng có bị bẵng đi thì cũng đừng nản em nhé, cứ kiên trì lặp lại, mọi thay đổi đều đến từ những cố gắng nho nhỏ của bản thân mình.

  2. wow, cảm ơn chị đã dịch những bài viết hết sức hữu ích, em thích sự giản đơn ở zenhabit nhưng bị rào cản ngôn ngữ nên khó đọc trọn vẹn, cảm ơn cầu nối của chị !

  3. Thật tuyệt về tấm lòng của chị. Em cũng đang trên hành trình tìm kiếm những điều đó, làm thế nào để thực sự sống, sống có ý nghĩa, thay đổi cuộc sống….

Gửi phản hồi

