Khoản vay

minh họa (nguồn: flickr.com)

Một người đàn ông bước vào một ngân hàng ở New York và xin gặp chuyên viên tín dụng. Ông ta bảo người chuyên viên tín dụng rằng ông sắp đi công tác nước ngoài trong 2 tuần và cần vay 5000 đôla.

Nhân viên ngân hàng bảo ông rằng ngân hàng cần một dạng thế chấp nào đó cho khoản vay. Thế là người đàn ông trao cho anh ta chìa khóa và giấy tờ của chiếc xe Ferrari mới toanh đậu ngay trước ngân hàng. Ông điền mọi giấy tờ và hoàn thành tất cả các thủ tục vay. Người nhân viên ngân hàng đồng ý chấp nhận chiếc xe như khoản ký quỹ cho món tiền vay.

Ông chủ tịch ngân hàng và đám nhân viên được trận cười no nê vì người đàn ông nọ dùng chiếc xe Ferrari trị giá 250 ngàn đô để thế chấp cho khoản vay 5 ngàn đô. Thế rồi một nhân viên ngân hàng đánh chiếc xe Ferrari xuống bãi đậu xe dưới tầng hầm nhà băng và đậu ở đó.

Hai tuần sau, người đàn ông trở lại, trả khoản tiền vay cùng với tiền lãi, số tiền lãi là 15 đôla 41 xu. Anh chuyên viên tín dụng nói: “Thưa ngài, chúng tôi rất vui được làm việc với ngài, và việc giao dịch đã hoàn tất rất êm thấm, nhưng chúng tôi hơi băn khoăn một chút ạ. Trong lúc ngài đi vắng, chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện ra ngài là một đại triệu phú. Điều khiến chúng tôi băn khoăn là tại sao ngài lại thèm đi vay cái khoản 5 ngàn đô la ấy ạ?

Người đàn ông đáp lời:

“Có chỗ quái nào ở cái thành phố New York này để tôi có thể gửi chiếc xe của mình trong 2 tuần với giá chỉ 15 đôla 41 xu mà lại mong nó còn nguyên đó khi tôi trở về cơ chứ?”.

(Dịch, nguồn: squidoo.com)

2 thoughts on “Khoản vay

Gửi phản hồi

