Các qui tắc để làm cha mẹ dễ dàng

(Nguồn: Internet)

Chúc mừng sinh nhật con gái yêu!!! Chúc mừng bản thân mình vì đã nuôi dạy được cô con gái đáng yêu giỏi giang đến thế!! (Ngờ lắm, nhiều khi nghĩ chẳng phải nhờ mình nhiều lắm đâu, cứ như lộc trời cho vậy :))

Dưới đây là bản dịch nguyên văn bài viết của anh chàng Leo Babauta ở trang web Zen Habit mình mới nhận được sáng nay. Chắc do mình chỉ có số con bằng nửa số con của anh ta thôi nên số quy tắc mà mình đã áp dụng cũng chỉ bằng non nửa. Dẫu sao cũng thấy đúng lắm những điều mình đã thử qua và có lý lắm những điều mình sẽ thử hoặc không bao giờ thử được (cho con học ở nhà, không đến trường chẳng hạn).

Tôi thường được hỏi làm sao tôi có thể làm được nhiều việc nhiều việc như vậy trong khi tôi có tới 6 đứa con.

Câu trả lời ngắn gọn, và tất cả những gì bạn thực sự cần phải biết, là Eva vợ tôi thật tuyệt vời. Tôi chẳng thể làm phân nửa những gì tôi làm nếu không có cô ấy.

Cô ấy là lý do mà trang Zen Habits có thể tồn tại. Thế cho nên nếu bạn muốn lời khuyên về cách làm cha mẹ, bạn hỏi cô ấy thì khôn ngoan hơn.

Tuy nhiên cô ấy chẳng có blog, thành thử ra tôi sẽ chia sẻ với bạn vài điều mà cả hai chúng tôi làm để khiến cái sự làm cha mẹ được dễ dàng hơn.

Có những Nguyên Tắc Rất Quan Trọng không bao giờ bị bất cứ vị Phụ Huynh Nghiêm Túc nào phá vỡ… cho đến khi, tất nhiên, bạn muốn phá vỡ chúng. Quy tắc đầu tiên của Những Quy Tắc Làm Cha Mẹ Dễ Dàng là bạn nên luôn luôn phá vỡ các quy tắc.

Những Quy Tắc Làm Cha Mẹ Dễ Dàng

Chỉ có một quy tắc: Yêu Con. Nhưng bạn đã biết quy tắc đó rồi, vậy ta đi vào chi tiết nhé:

1. Dạy trẻ tự lập. Bọn nhóc nhà tôi bắt đầu bằng việc học cách dọn dẹp khi đứng lên (khi mới 1, 2 tuổi đầu), rồi kế đến học cách tự ăn sáng, tự đánh răng và tự tắm rồi tự mặc quần áo, rửa chén bát và vệ sinh bếp, dọn phòng của chúng, giặt quần áo, v.v… Việc làm cha mẹ trở nên nhẹ nhõm hơn rất nhiều, nhưng quả là bước đầu thì ta phải kiên nhẫn dạy con từng kỹ năng một.

2. Dạy đứa lớn giúp đứa nhỏ. Nếu bạn đông con, đây là nguyên tắc vàng. Các cô cậu tuổi trên mười tuổi có thể giúp các em bé bất cứ việc gì. Điều này giúp chúng ta thoải mái hơn và những đứa lớn lại học được lối sống có trách nhiệm.

3. Dạy trẻ cách giải quyết vấn đề. Đây là cốt lõi của việc dạy con tại gia (hình thức trẻ học tại nhà ở một số nước phương Tây. Trẻ hoàn toàn không đến trường, chỉ tham gia kiểm tra trình độ khi cần thiết – STC) và đó cũng là triết lý của gia đình chúng tôi vì bọn trẻ học tại gia. Lũ nhóc nhà tôi không học lý thuyết hay thậm chí là các kỹ năng. Chúng học cách giải quyết vấn đề của riếng mình. Nếu chúng biết cách để làm việc này, chúng có thể học bất cứ  lý thuyết hoặc kỹ năng nào chúng cần để giải quyết vấn đề của chúng. Muốn học cách viết một chương trình máy tính à? Đó chỉ là một vấn đề mà ta cần phải học cách giải quyết. Muốn nấu món ăn Thái, hay viết một blog, hoặc khởi sự kinh doanh, hay xây dựng thứ gì đó? Đó là các vấn đề ta có thể giải quyết được.

4. Cho trẻ thấy cách đam mê. Một điều cốt yếu khác ta dạy trẻ học tại gia, ngoài cách giải quyết vấn đề của riêng chúng, là cách đam mê một thứ gì đó. Nếu chúng biết điều này, chúng sẽ làm việc chúng đam mê hệt như người lớn. Làm cách nào để ta dạy chúng điều này? Chính mình phải làm gương trước. Bằng cách thực hiện những dự án bạn đam mê cùng với con trẻ. Trẻ con học một lượng kiến thức khổng lồ qua việc quan sát và bắt chước.

5. Chơi với trẻ ngoài trời và hãy năng động. Dành thời gian cho con là một trong những cách tốt nhất để cho con trẻ thấy mình yêu chúng. Chơi với chúng là một trong những cách tốt nhất của việc dành thời gian cho trẻ. Chơi ngoài trời cho trẻ thấy cách sống năng động và tận hưởng sự năng động. Bản thân tôi cũng sống năng động nhưng tôi phải cầm chắc con tôi biết tôi đang làm gì, tại sao và việc đó vui thích đến mức nào. Chúng có một tấm gương sống lành mạnh và khỏe khoắn, và điều đó sẽ giúp chúng suốt cuộc sống phía trước của mình.

6. Đừng lập kế hoạch sít sao quá. Hầu hết các bậc cha mẹ sắp xếp quá nhiều lớp học thêm, các môn thể thao, các bữa tiệc và các hoạt động khác khít rịt vào nhau. Chúng tôi để con mình có nhiều thời gian không có kế hoạch hay sắp xếp gì cả. Bọn trẻ phải tự nghĩ ra xem làm gì vào khoảng thời gian này. Đó là một kỹ năng quan trọng để học. Điều đó cũng có nghĩa là cuộc sống của trẻ sẽ ít căng thẳng hơn cuộc sống mà chúng ta đang sống và chúng học cách sống với nhịp sống chậm hơn.

7. Đừng đắm đuối với con. Tôi từng thấy nhiều bậc cha mẹ dõi theo mọi việc con làm, lo lắng về cả những thứ nhỏ nhất mà trẻ có thể chạm vào hoặc có thể làm trẻ ngã. Hãy lùi lại và cho trẻ chút không gian. Trẻ con cần được chú ý nhưng chúng cũng cần có thời gian ở một mình để khám phá, để ngã và tự đứng lên, để làm trầy đầu gối của mình, để tự tìm hiểu sự vật. Ta hãy đi làm việc gì đó và để con mình được ở một mình chút đi.

8. Nhảy múa. Bởi vì sống mà không nhảy múa thì tẻ nhạt và không đáng sống. Hãy bật nhạc to lên. Hãy dám điên rồ.

9. Đọc sách với trẻ và đọc sách trước mặt trẻ. Trẻ con yêu sách, đặc biệt nếu bạn đọc sách với chúng. Nếu bản thân bạn là mọt sách, và con bạn thấy điều đó, thì chúng cũng sẽ thích đọc. Đọc sách là một một trong những tình yêu tuyệt diệu nhất bạn có thể giúp con mình thấm dần.

10. Tò mò. Hãy hỏi những câu hỏi về mọi thứ và khuyến khích trẻ làm điều tương tự. Trẻ con bản năng đã tò mò… chúng có thể hỏi hàng triệu câu hỏi bởi vì mọi thứ đều mới với chúng. Hãy học cách nhìn thế giới qua đôi mắt trẻ thơ – điều đó thật tuyệt vời! Tại sao bầu trời lại xanh? Tại sao lá lại đổi màu? Làm sao chim bay được? Đó là những câu hỏi thông minh và bạn nên khám phá câu trả lời cùng với trẻ – đừng đơn giản là cho con câu trả lời, hãy chỉ cho chúng cách tìm ra câu trả lời.

(Dịch, nguồn: zenhabits.net)

14 thoughts on “Các qui tắc để làm cha mẹ dễ dàng

  1. Chị ơi, em muốn xin bản dịch này của chị để in trên báo, chị nhé! Bài này rất có ích cho các bậc cha mẹ. số dt của em là 0989096549- Quỳnh Hương! Trang của chị đã giúp em bình tâm và yêu lại cuộc sống, ngày hôm nay. Cảm ơn chị!

    • Sửa thế nào được nữa mà sửa bạn. Trẻ con như tờ giấy trắng, viết rồi làm sao tẩy xóa được. Tự an ủi là “mai mốt mẹ của cháu mình tha hồ sung sướng” thôi.
      Lão chồng đang vênh váo một bên: “Đấy là truyền thống gia đình mất rồi!” 🙂

      • Ôi, hóa ra cái sự quá đà cũng là niềm kiêu hãnh của chị? em thật là ngô nghê. Qúa đà thế ai chả thích, chị nhỉ?

  2. Chị ơi! cho em xin copy 10 quy tắc này về để nghiền ngẫm. Em rất thích cách giáo dục như vậy, nhưng phiền là giờ còn ở cùng ông bà, chồng lại quá chiều con, nhưng em vẫn không bỏ cuộc đâu a.

    • Bạn cứ tự nhiên ạ. Dù đang ở chung với ông bà, và bố nó có quá chiều con, bạn vẫn có thể thứ qui tắc số 5, 8, 9, 10 vì nó hầu như chỉ phụ thuộc vào chính bạn. Tôi tin bạn sẽ không bao giờ bỏ cuộc, vì không người mẹ nào lại bỏ đi điều tốt đẹp cho con mình. Vững tâm bạn nhé, chưa thành công lần này thì thử tiếp lần sau, đơn giản vậy thôi bạn ạ.
      Thân mến.

      • Cho em gọi chị nhe! Em cũng cố gắng làm tốt nhưng hồi nào giờ chỉ là những mớ suy nghĩ lộn xộn, thường hành động theo cảm tính, không nắm rõ kết quả. Từ nay sẽ học theo những quy tắc trong bài viết của chị để thực hành chuẩn mực hơn.

      • Nhất trí ngay. Chị là thích được gọi bằng chị lắm, nhưng nhiều lần bị hố vì cái vụ tự xưng chị này rồi nên cũng hơi hãi. Em tự nhận làm em chị đến khi biết ra là có thiệt thòi gì cũng ráng chịu nhé 🙂
        Chị thấy mình cũng chỉ thực hiện tốt mỗi cái nguyên tắc “Yêu con” thôi, còn lại thì lúc quên lúc nhớ. Có điều trẻ con nó nhạy cảm, nó cứ cảm thấy luôn được yêu thương là mọi sự tự động sẽ ổn cả thôi mà em. Mình làm mẹ suốt đời nghĩa là phải cố gắng suốt đời thôi.

      • Không lỗ đâu chị, 2 con chị giờ đã lớn, con em mới 3 tuổi thôi, em đọc bài “Gặp lại ngày xưa…” thì biết chính xác luôn. Em là 7X đời cuối, thích nuôi con tự lập, chủ động kiểu tây, nhưng vẫn thích văn hóa lễ nghĩa, truyền thống gia đình kiểu VN.

      • Chị có những 3 đứa cơ, sợ chưa? Không dạy chúng nó giúp nhau thì mình làm oshin mãn kiếp. Đấy là nói nhỏ với em động cơ thật sự của chị nhé 🙂

      • Em cũng có động cơ giống vậy :D, với lại con tự lập từ nhỏ, đi đâu mình cũng không lo, biết chủ động sắp xếp công việc cũng giúp nó thành công trong tương lai.

      • Chúc em thành công. Em sẽ thấy kết quả cực kỳ xứng đáng với thời gian và nỗ lực em dành cho việc rèn con.
        Mặt phải: Chị đi đâu với các con chị bây giờ hầu như chúng nó lo cho chị nhiều hơn chị lo cho chúng nó.
        Mặt trái: Một ngày đẹp trời, chị hỏi con trai lớn chị: “Con này, theo con đàn ông sinh ra trên đời để làm gì?”. Anh chàng tỉnh bơ đáp: “Để phục vụ phụ nữ đúng không mẹ?” 😦 Đấy là khi cảm thấy nỗ lực hơi quá đà 🙂

Gửi phản hồi

